เปรียบเทียบอาหารปลาคาร์ฟที่วางขายในไทย

บทความนี้เป็นบทความที่รวบรวมอาหารปลาคาร์ฟที่วางขายในประเทศไทยทั้งหมด มาให้เป็นแนวทางกับผู้เลี้ยงนะครับ

โดยจะสรุปเป็นรายละเอียดต่างๆจากผู้ผลิต ราคากลาง (ของจริงอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้) และผลจากการใช้งานของผู้เลี้ยงจริงๆนะครับ ไม่มีการเข้าข้างแน่นอน เพราะไม่มีผลได้ผลเสียจากอาหารใดๆเลย

เพื่อให้เป็นภาพง่าย แบ่งตามเกรดราคาก็แล้วกันนะครับ
- ราคาต่ำกว่ากิโลละ 300 บาท
- ราคาสูงกว่ากิโลละ 300 บาท

ปล. ขอไม่สนใจขนาดของเม็ดอาหารก็แล้วกันนะครับ บางยี่ห้อขนาดต่างกัน ราคาก็ต่างกัน คิดว่าไม่น่ามีผลอะไรกับคุณภาพมากนัก



ราคาต่ำกว่ากิโลละ 300 บาท


ยี่ห้อ ชื่ออาหาร สูตร ราคา(ประมาณ) % โปรตีน คะแนน
Aqua master Aqua master Hi Growth เร่งโต 210 42 ★★★★
Aqua master Growth เร่งโต 200 40 ★★★★
Aqua master Wheat Germ วีทเจิร์ม 200 38 ★★★
Aqua master Color Enhancer เร่งสี 280 ? ★★★
Aqua master Staple ปกติ 140 36 ★★
WinLy WinLy Koi Food ปกติ 190 37 ★★★★★
UP UP Size เร่งโต 225 32 ★★★★★
Up Red Party เร่งสี 275 ? ★★★★
Up Relax ปกติ 170 ? ★★★
Up Herb เพื่อสุขภาพ 250 ? ★★★★
KoiThai อาหาร KoiThai สูตร เร่งสี เร่งสี 130 36 ★★★
อาหาร KoiThai สูตร เร่งโต เร่งโต 110 36 ★★★
Sakura Sakura Koi Growth เร่งโต 192 42 ★★★
Sakura Koi Perfect White เร่งขาว 224 38 ★★★★
SiamCarp อาหารปลาสยามคาร์ฟ เร่งโต ปกติ 150 40 ★★★
อาหารปลาสยามคาร์ฟ เร่งสี 3% เร่งสี 180 ? ★★★
อาหารปลาสยามคาร์ฟ เร่งสี 15% เร่งสีพิเศษ 290 ? ★★
Daininki อาหารปลา ไดนินกิ เร่งโต 160 39 ★★★
Optimum Optimum Nishikigoi  ปกติ 142 ? ★★
Optimum Hi Pro Spirulina 6% - Growth & Color เร่งโต+สี 167 38 ★★★
Optimum Hi Pro Spirulina 12% - Super Color เร่งสีพิเศษ 180 ? ★★★
Optimum Hi Pro - Wheat Germ วีทเจิร์ม 160 38 ★★★
Optimum Hi Pro - Staple ปกติ 108 ? ★★
Pattern Tenryu Premium Spirulina 6% เร่งสี 178 38 ★★
Tenryu Green ปกติ 103 ? ★★
Tenryu Maintenance ปกติ 80 ? ★★
Kanshou อาหารปลาคันโช ปกติ 150 ? ★★
อาหารปลาคันโช Extra Spirulina 12% เร่งสี 206 ? ★★
SAITEKI อาหารปลาคาร์พไซเตกิ เร่งโต เร่งโต 200 ? ★★★
อาหารปลาคาร์พไซเตกิ เร่งสี เร่งสี 300 ? ★★★
อาหารปลาคาร์พไซเตกิ เร่งขาว วีทเจิร์ม 185 ? ★★★
อาหารปลาคาร์พไซเตกิ เม็ดจม อาหารจม 192 ? ★★★
Haru Haru Koi Food ปกติ 100 ? ★★
KIRAMEKI Kirameki Economy (ถุงเขียว) ปกติ 140 ? ★★★
Kirameki Wheatgerm (ถุงส้ม) วีทเจิร์ม 180 ? ★★★★
Kirameki Spirulina (ถุงแดง) เร่งสี 240 38 ★★★
Kirameki Intense Colour (ถุงน้ำเงิน) เร่งโต 280 40 ★★★
Miracle-Silk อาหารปลาคาร์ฟ มิราเคิลซิลล์ ผสมหนอนไหม เร่งโต 172 42 ★★★
TAKUMI อาหารปลาคาร์ฟ ทาคุมิ เร่งโต 150 42 ★★★★
Kenko อาหารปลาคาร์ฟ เม็ดจมและลอย สำหรับปลาซิงค์ เพื่อปลาป่วย 480 ? ★★★

จากผลของคะแนนที่ออกมา จะเห็นว่า ปริมาณของโปรตีนในอาหาร ไม่ได้มีผลมากเท่ากับชนิดและแหล่งที่มาของโปรตีนจริงๆ บางยี่ห้ออาจจะเคลมว่าโปรตีนสูงมาก แต่แหล่งที่มานั้นๆไม่ได้มีคุณภาพจริงๆกับสิ่งที่สะท้อนถึง % ของโปรตีน

ทั้งนี้ กลุ่มทดลองยังคำนึงถึงคุณค่าอื่นๆเปรียบเทียบอีกด้วย เช่น ราคา คุณภาพของน้ำ ขี้ปลา การกินอาหารของปลา อื่นๆประกอบกัน

อีกทั้งไม่สามารถเปรียบเทียบอาหารทั้ง 2 กลุ่มการทดสอบด้วยกันได้ เพราะต่างซึ่งปัจจัย และ ความคาดหวัง (ที่ได้ 3 ดาว ในกลุ่มอาหารราคาแพงกว่า 300 ต่อกิโล อาจจะได้คะแนนมากกว่า 5 ดาวในกลุ่มอาหารราคาต่ำกว่า 300 บาทก็ได้) เพราะเชื่อว่า กลุ่มคนซื้ออาหารปลาก็คงคาดหวังในการเลี้ยงไม่เท่ากัน

มาดูจุดเด่นๆของอาหารที่ได้คะแนนสูงๆกันก่อนนะครับ

อาหารปลาวิลลี่โค่ยฟูด (WinLy Koi Food) 5 ดาว


อาหารปลาจากพี่วิลลี่สุดหล่อ ดาราขวัญใจมหาชนนี่เอง นอกจากฝีมือการเลี้ยงปลา ดูปลา จะไม่เป็นสองรองใครแล้ว แกยังมีอาหารปลาเป็นของตัวเองอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของพี่วิลลี่คือ การเปิดฟาร์มปลาคาร์ฟใหม่ร่วมกับพี่อ้วน (สยามโค่ย) ทำให้แกมีปลาเยอะขึ้น ซึ่งแน่นอน นอกจากที่บ้านแล้ว เมื่อปลาคุณภาพเยอะมากขึ้น เลยเกิดความคิดที่ว่า "ทำไมต้องใช้อาหารแพงๆจากญี่ปุ่น" และอาหารแพงๆจากญี่ปุ่น มันจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์การเลี้ยงในไทยจริงๆหรือ? ไม่ว่าจะเป็น อุนหภูมิ คุณภาพน้ำ อากาศ ฯลฯ

ด้วยประสบการณ์การเลี้ยง (กี่ปีไม่รู้ 555) อีกทั้งการสนิทสนมกับฟาร์มปลาที่ญี่ปุ่น แกเลยให้ FD Food จากญี่ปุ่น ผลิตอาหารในสูตรของพี่วิลลี่มาให้ เพื่อขายในไทยโดยเฉพาะ ในราคาไทยๆ เหมาะกับการเลี้ยงโดยให้อาหารทุกๆวัน

หลังจากทดลองสั่งอาหาร 15 กิโลมาให้ปลาบ่อโตไซจนหมด (ประมาณ 2-3 เดือน) ผลที่ได้ไม่ผิดหวังจริงๆครับ ปลากินเก่ง โตไวมาก ถึงแม้ % ของโปรตีนจะดูไม่สูงมาก แต่ปลาล่ำอย่างไม่น่าเชื่อ คุณภาพน้ำก็ดูดี สีสัน ผิว ทุกอย่างดูครบ (โดยส่วนตัวเคยใช้อาหาร FD Food มาก่อน รู้สึกว่าไม่ต่างกันเลย ได้ใช้อาหารญี่ปุ่นในราคาไทย)

อาหารปลาอัพไซต์ (Up Size) 5 ดาว


อาหารปลา อัพไซส์ โดย น็อตมหาชัย (โคยใหญ่) และ นอร์ทสระบุรี (โคยเล็ก) 555

จุดเริ่มอาหารตัวนี้ เกิดจากการทดลองทำอาหารปลาใช้กันในกลุ่มเล็กๆกันเอง พอสูตรเริ่มเสถียร เริ่มรู้สึกว่า..เฮ้ยทำขายได้นี่หว่า

แรกๆผมรู้สึกกังวลกับการให้อาหารยี่ห้อนี้มาก คิดว่ามันเป็นแค่การเล่นสนุกของคนกลุ่มนึง เอาแน่เอานอนอะไรไม่ค่อยได้ ฟลุ้ครึเปล่า? (ยิ่งถ้าใครรู้จักความบ้าๆบอๆของ 2 คนนี้จะรู้ว่า เชื่อได้ป่าววะ?)

แต่พอเริ่มเห็นความจริงใจ ใส่ใจ ทั้งการทำโฆษณา การพาไปดูโรงงาน เปิดเผยสูตร (ซึ่งปกติไม่ค่อยทำ) เลยเริ่มเปิดใจลองใช้ดู

เริ่มใช้งาน สิ่งแรกที่สะดุดคือ "กลิ่น" รู้สึกได้เลยว่าแรงมาก จะบอกหอมหรือเหม็นก็บอกไม่ถูก แต่รู้สึกได้ว่า มันคืออาหาร คือวัตถุดิบ ที่ดูมีค่า มีราคา ดูดี ต่างจากอาหารทั่วๆไปที่กลิ่นดูแห้งๆ ไม่น่าใส่ใจจดจำอะไร (ปลาคาร์ฟก็มีจมูก มันก็น่าจะรับกลิ่นได้อยู่ละมั้ง) ลองโยนให้ปลาก็ชอบ เออ ดูดีแฮะ

การทดลองใช้ เริ่มจากถุง 1.5 โลก่อน หมดไวมาก ซื้อมาใช้อีก 2-3 รอบ จนครบ 3 เดือน ตามเป้าหมาย หลักๆคือ โตไซอีกนั่นแหล่ะ (ปลาไซส์นี้โตไว กินเก่ง ต้องการอาหารมาก ทดลองไซส์นี้แหล่ะ)

ด้วย % ของโปรตีนแค่ 32% เรียนตามตรงว่าตอนเริ่มไม่ได้คาดหวังอะไรตามคำโฆษณาเลย ว่ามันจะสามารถ up up up อะไรได้ขนาดนั้น แต่หลัง 3 เดือน ผ่านไป ปลาโตไว อัตราการแลกเนื้อดี น้ำไม่เสีย ปลาค่อนข้างล่ำมาก ถือว่าให้ผ่านเป็นอาหาร 5 ดาวอีกตัวละกัน

อาหารปลาอความาสเตอร์ เร่งโต (Aqua master Growth) 4 ดาว


อาหารปลา อควา แบร์นดนี้อยู่กับคนไทยมานานแล้วครับ ตั้งแต่ผมเลี้ยงปลาคาร์ฟใหม่ๆเลยก็รู้จักอาหารยี่ห้อนี้แล้ว

ผมใช้อาหารนี้ตั้งแต่ราคาเก่า จนกระทั่งปี 2017 มีการปรับราคาเข้าใหม่ ทุกๆร้านมีที่ขายแบรนด์นี้ เลยเลิกใช้ รู้สึกว่าเพิ่มอีกนิด ได้อาหารคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าค่อยข้างมาก

แต่ในเคสที่ หาอาหารไม่ได้ ขาดตลาด แบรนด์ไม่ได้ขี้เหล่เลยสำหรับนักเลี้ยงปลาคาร์ฟ ตัวที่ได้รางวัลงานประกวดของผมบางตัวก็ผ่าน เร่งโต เร่งสี เร่งขาว จากยี่ห้อนี้มาทั้งนั้น

จุดเด่นของอาหารปลายี่ห้อนี้...อืมมมมมมมม คิดนานเลย ผมว่าไม่มีนะ แต่ก็หาจุดด้อยยากเหมือนกัน เร่งโต ปลาก็โต ไม่ได้ได้ล่ำมากเหมือนอาหารปลาอื่นๆ แต่ระยะยาว ปลาจะค่อยๆอวบขึ้นๆอยู่เหมือนกัน ฉะนั้น ใครอยากส่งปลาประกวด หรืออยากให้ปลาล่ำๆเอาไว้อวดเพื่อนเมียแบบด่วนๆ ผมว่าไปเล่นพวก up size หรือ winly koi น่าจะดีกว่า จะเห็นผลไวกว่าเยอะ แต่ใครอยากเลี้ยงเล่นๆ ปลาไม่อดตาย ค่อยๆโต อยู่ด้วยนานๆ ก็ใช้ Aqua นี่แหล่ะครับ

มีอยู่ครั้งนึงที่ผมเกิดความรู้สึกอยากเปลี่ยนอาหารกับบ่อ 40 ตันของผม เปลี่ยนมาลองใช้อาหารไทยเกรดอื่นๆด้วยบ้าง เลยสั่งอาหาร สยามคาร์ฟ จากเว็บ SiamCarp.com มาใช้ ปรากฏว่า น้ำขุ่น ขี้ปลาลอยฟ่อง ระบบกรองล่ม เลยต้องเปลี่ยนกลับมาใช้ ระบบถึงจะกลับมาเข้าที่เข้าทาง (ใครว่าอาหารไม่สำคัญ)

ส่วนตัวเลยให้อาหารยี่ห้อนี้ที่ 4 ดาว เฉพาะ เร่งโตทั้งสองแบบ (ใช้แล้วไม่ต่างกัน) ส่วนบางสูตรเช่น วีทเจิร์ม ผมว่ายังสู้ Kirameki ไม่ได้ ขานั้นเค้าขาวจริงๆ (เทียบในเกรดอาหารราคาใกล้เคียงกันนะ)

อาหารปลาคาร์ฟซากุระ (Sakura Koi Growth) 3 ดาว


อาหารปลาซากุระ โค่ย หรือ อาหารปลายี่ห้อซากุระ ก่อนหน้านี้ที่เราเคยใช้สำหรับเลี้ยง ปลาคาร์ฟ ปลาทอง อันโด่งดังในบ้านเรามาก่อนนั่นเอง

สารภาพตามตรงว่า อาหารปลาคาร์ฟตัวนี้ ผู้เขียนเพิ่งทดลองใช้มา 2 เดือนกว่าๆ ยังไม่เต็ม 3 เดือนดี เพราะอาหารตัวนี้ อาจจะยังใหม่กับตลาดบ้านเรา ด้วยเพราะนักเลี้ยงปลาคาร์ฟบ้านเราเติมโตเร็วขึ้น กลุ่มนักเลี้ยงระดับกลางๆ ถึงจริงจังมีมากขึ้น เลยทำให้ซากุระกระโดดลงมาเล่นอาหารปลาคาร์ฟกับเค้ามั่ง

ด้วยประสบการณ์ที่มีหลายปีของผู้ผลิตอาหาร ผมเชื่อว่าอาหารยี่ห้อนี้ ทำให้คนไทยรู้จักได้ไม่ยาก จากที่เห็นกระแสในตอนนี้ ทั้งโซเชี่ยล การเอาคนดังๆมาพูดชื่นชมอาหารลงสื่อ (ใครจะไปตำหนิล่ะ จริงป่ะ)

โดยส่วนตัวเชื่อว่า ถ้าอาหารดีจริง ก็น่าจะสนับสนุน นักเลี้ยงจะได้มีอาหารดีๆใช้ในราคาคนไทยบ้าง ไม่แน่นะ เผลอๆอาจะมีวางขายใน 7-11 ก็ได้ เหมือนอาหารปลาทองในแบรนด์ซากุระเหมือนทุกวันนี้ ใครจะรู้

จุดเด่นของอาหารปลาตัวนี้ อย่างแรกเลยอยู่ที่ถุง ถุงมันสวยดี (เกี่ยวมั้ย 555) ผมไปอ่านเจอกระทู้รีวิวอาหารตัวนี้ในเว็บบอร์ดชื่อดังหลายๆเว็บ ทั้ง Dek-D, Pantip, Sanook, Kapook ผมเชื่อว่าเป็นหน้าม้า หรือไม่ก็ฝ่ายประชาสัมพันธ์แน่ๆ ทั้งสำนวนการพูด มีอย่างที่ไหน อาหารปลาตัวนี้ดีทุกอย่าง ยกเว้นรูปปลา 2 ตัว ข้างปลาหลักหน้าถุงมันดูโทรม ... แหม่พ่อคู้นนนน อะไรจะขนาดนั้น 555

แต่ด้วยความอยากรู้ อยากทดลองเลยซื้อช่วงโปร ถุงใหญ่ แถม 1 ถุงเล็กก่อน , ช่วงหลังๆหมดโปรมี 2 ถุงใหญ่ แถม 1 ถุงเล็ก ... ก็ว่ากันไป

เปิดถุงดู เออ..อาหารมันหอมจริงๆอย่างที่เค้าว่าแฮะ (หรือเราโดนสะกดจิตด้วยโฆษณาชวนเชื่อ) ต่างจากกลิ่นของอัพไซส์ ขานั้นเค้ารุนแรงฮาร์ดคอมากกว่า บางคนอาจจะไม่ชอบฉุนๆแรงๆมากก็เป็นได้

อาหารตัวนี้ หลังถุง แสดงวัตุดิบ หน้าตาสวยงามมากมาย สะกดนักเลี้ยงอย่างผมได้เลยทันที (ใครก็อยากให้ปลาตัวเองกินของดีๆ ใช่ป่ะ) แถมมีแต่ของเทพๆที่"ส่วนมาก"เป็นอาหารเสริมและไม่ค่อยได้อยู่ในอาหารปลาคาร์ฟจากโรงงานซะเท่าไหร่ ในสูตรปกติทั่วไป เช่น หนอนไหม, ฟักทอง, น้ำผึ้ง อะไรพวกนี้ (ช่วงขุนปลาไปประกวด ก็มีผสมอาหารใส่พวกนี้ไปบ้าง นักเลี้ยงจะพอทราบดี)
ด้วยโปรตีนสูงถึง 42% ทำให้ดูแล้วน่าจะเป็นอาหารที่ดีมากๆตัวนึงเลย แต่....

ผมตั้งข้อสังเกตุในตัวปลาว่า ถึงแม้จะชอบกินมากๆ กินเก่งมากๆ (ยังไม่ 3 เดือนเลยอาหารเกือบ 20 โลจะหมดแล้วแล้ว) แต่ยังรู้สึกว่า ความล่ำ กับ ผิวพรรณ ยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ถึงแม้ตัวอาหารทำให้คุณภาพน้ำดีอยู่ก็จริง แต่น่าจะพาให้ปลาโตขึ้น ล่ำขึ้นได้มากกว่านี้ (อาจจะเป็นที่ตัวปลาก็ได้มั้ง) แต่ถามว่าชอบมั้ย? ... ก็ชอบนะ เหมาะกับเลี้ยงเรื่อยๆ สบายๆ ไม่ต้องคาดหวังอะไรมากมาย